RSS

Blog posts of '2022' 'Tháng Ba'

Tái nhiễm COVID-19 có nguy hiểm không, điều trị như thế nào?

(bantaynho.vn) - Vì sao có tái nhiễm COVID-19? Ai có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao hơn? Tái nhiễm F0 có lây được cho người khác không? Tái nhiễm COVID-19 điều trị ra sao? Tái nhiễm COVID-19 có nguy hiểm không?

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chia sẻ bài viết "Ai có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao hơn?" trên báo Sức khỏe và Đời sống với nhiều thông tin hữu ích.

Vì sao có tái nhiễm COVID-19?

Tái dương tính là tình trạng người mắc COVID-19 có thời gian mang virus SARS-CoV-2 kéo dài. Một số người có thể mang virus kéo dài nhiều tuần. Những trường hợp này dù xét nghiệm dương tính vẫn nhưng đa số không còn khả năng gây lây truyền sau 2 tuần nhiễm virus.

Tái nhiễm là trường hợp người bệnh mắc COVID-19 đã khỏi bệnh, sau đó lại nhiễm lại. Mỗi người có khả năng đáp ứng miễn dịch khác nhau. Một số người sau khi nhiễm bệnh hoặc tiêm vaccine sẽ có miễn dịch bảo vệ khá lâu. Một số người có thể nồng độ kháng thể bảo vệ sẽ sụt giảm nhanh dẫn đến khả năng tái nhiễm nhanh hơn.

Đặc biệt trong trường hợp lần nhiễm sau do một biến chủng virus có đặc tính kháng nguyên khác so với chủng trước nên kháng thể bảo vệ của lần nhiễm trước có hiệu quả bảo vệ thấp với chủng nhiễm sau.

Ngoài việc đã có những người lần 1 nhiễm biến chủng Delta, lần 2 nhiễm Omicron, trên thực tế đã có những báo cáo y khoa ghi nhận những trường hợp bệnh nhân lần trước đã nhiễm biến chủng Omicron BA.1 sau đó vẫn tái nhiễm với biến chủng BA.2.

Ai có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao hơn?

Những người tình trạng miễn dịch suy giảm hoặc khả năng sinh kháng thể trung hòa thấp thì có nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Xác suất tái nhiễm cũng có thể cao hơn ở những người có tình trạng phơi nhiễm thường xuyên hơn so với những người sử dụng các biện pháp phòng lây nhiễm cá nhân hiệu quả.

Tái nhiễm F0 có lây được cho người khác không?

Người bệnh tái nhiễm là một lần nhiễm virus mới và phát bệnh. Do đó họ vẫn phát tán virus bình thường và vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người khác nếu không có biện pháp phòng lây nhiễm hiệu quả.

Tái nhiễm COVID-19 điều trị ra sao?

Thông thường, những trường hợp tái nhiễm sẽ có diễn biến lâm sàng thường nhẹ hơn so với người chưa được tiêm vaccine mà nhiễm bệnh lần đầu. 

Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ bệnh nhân nhất định có thể có diễn biến nặng.

Việc điều trị sẽ căn cứ vào diễn biến bệnh cụ thể trên mỗi bệnh nhân.

Những người có diễn biến nhẹ thì chỉ cần đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng; điều trị các triệu chứng (nếu có).

Những người không may có diễn biến nặng thì sẽ được điều trị theo cơ chế bệnh sinh của mỗi tổn thương và áp dụng các biện pháp hồi sức nếu bệnh nhân có tình trạng nguy kịch.

Tái nhiễm COVID-19 có nguy hiểm không?

Những trường hợp tái nhiễm sẽ có diễn biến lâm sàng thường nhẹ hơn so với người chưa được tiêm vaccine mà nhiễm bệnh lần đầu. Tuy nhiên vẫn có thể có một số bệnh nhân có diễn biến nặng. Đặc biệt các vấn đề hậu COVID-19 có thể vẫn xuất hiện thêm sau mỗi lần tái nhiễm.

Theo Bộ Y tế, đến nay Tổ chức Y tế thế giới vẫn coi COVID-19 trong tình trạng đại dịch và quan ngại tiếp tục có các biến chủng không lường trước được của virus SARS-CoV-2.

Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay: "Điều lạ ở virus SARS-CoV-2 khi tấn công vào cơ thể lần đầu tiên thì để lại miễn dịch không cao. Đây là cơ sở cho nguy cơ tái nhiễm.

Thế giới và Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp tái nhiễm với các chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau. Ở chủng Delta, tỷ lệ tái nhiễm là 1% và chủng Omicron thì số ca tái nhiễm cao hơn".

 

Những điều lưu ý khi trẻ đi học ngày đầu tiên

(bantaynho.vn) Dưới đây là những lưu ý trước khi trẻ đi học mà chúng tôi muốn chia sẻ cho Phụ huynh. Mong rằng những lưu ý này có thể giúp ích cho các bậc phụ huynh khi quyết định cho trẻ tới lớp.

Những biểu hiện tâm lý khi trẻ bắt đầu đi học

Trong tuần đầu tiên đi học, đa số các trẻ lần đầu sẽ có biểu hiện khóc do lần đầu ở trong môi trường mới và xa rời vòng tay chăm sóc của những người thân quen trong gia đình. Trẻ không hợp tác với các cô và quấy khóc là biểu hiện thường gặp nhất trong thời gian này. Thậm chí có trẻ không ăn không uống gì suốt trong một ngày vì “lạ” các cô.

Giai đoạn sau có thể cách giai đoạn thứ hai một tuần, 2 tuần, thậm chí cả tháng tùy vào khả năng thích nghi của từng trẻ. Giai đoạn này trẻ bắt đầu quen với việc đi học, bớt khóc và bớt quấy hơn. Trẻ dần dần coi việc đi học là điều hiển nhiên, đã biết cách chấp nhận và thích nghi với môi trường mới.

Cũng có một số bé những buổi đầu rất vui vẻ hào hứng mải mê khám phá xung quanh và không hề khóc nhưng đến ngày thứ hai, thứ ba, bé bắt đầu nhận ra sự việc phải đi học thì bắt đầu khóc phản ứng.

Đó là những diễn biến tâm lý chung khi trẻ đến lớp trong những ngày đầu đi học. Tuy nhiên trên thực tế, có một số bé rất dễ thích nghi bé sẵn sàng vui vẻ đi học và hợp tác với cô giáo trong mọi mặt cũng như yêu thích việc đi học ngay từ những buổi đầu tiên.

Những diễn biến về sức khỏe khi bé bắt đầu đến trường

Có không ít bé khi tiếp xúc với môi trường mới đều quấy khóc hơn bình thường, bé có thể bị cảm sốt, hay khóc và giật mình khi ngủ, có nhiều bé bám mẹ hơn. 1, 2 tuần đầu như thế cha mẹ cần kiên trì tập cho quen thích nghi. Đừng quá sốt ruột vì bé có thể sẽ sụt ký một chút, hoặc cứ thấy bé quấy khóc, mè nheo là cha mẹ cho nghỉ ở nhà. Khi đi học đều, bé sẽ tự nhận thức được dần việc đi học là hằng ngày và không thay đổi được. Dần dần bé sẽ hiểu ra “vai trò” của mình, cha mẹ đi làm thì con đi học ngoan và buổi chiều chúng ta cùng trở về nhà, cùng vui chơi, kể cho nhau nghe nhiều chuyện thú vị mà mình đã làm trong ngày.

Và, buổi chiều khi đón bé về, cha mẹ cũng nên hỏi han, khuyến khích bé bằng cách chuẩn bị cho bé những món ăn khoái khẩu, một vài trò chơi bé yêu thích mà có khi không ở trường. Và có một lưu ý nhỏ, cha mẹ cần nhớ là: hàng tuần, khẩu phần ăn của bé đều được nhà trường thông báo công khai trên bảng tin, ngoài hành lang lớp học. Cha mẹ chuẩn bị bữa ăn ở nhà cho bé nên tránh bị lặp lại thực đơn ở trường đế tránh sự nhàm chám của bé.

Độ tuổi nào phù hợp nhất để cho trẻ đi học

Độ tuổi đi học phù hợp nhất là giai đoạn 12 tháng – 2 tuổi. Trẻ càng đi học sớm, càng nhanh thích nghi và tránh được tình trạng quấy khóc. Nhiều mẹ lo lắng con chưa nói được nhiều, chưa biết gọi đi vệ sinh, chưa biết tự xúc ăn thì làm sao có thể đi học. Nhưng đây là giai đoạn vàng của trẻ mẹ không nên bỏ lỡ. Giai đoạn này trẻ học, tiếp thu những kỹ năng, kiến thức mới nhanh và dễ dàng hơn giai đoạn 3 tuổi. Đối với những trẻ chưa biết nói, chậm nói hoặc ít nói, thì đi học là phương pháp tốt nhất giúp cải thiện khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Bố mẹ cần chuẩn bị gì trước khi cho con đi học.

Mẹ dành ít nhất 1 tuần trước ngày đi học chính thức, dẫn trẻ đến trường làm quen với cô giáo và các bạn. Mẹ dùng ngôn ngữ dễ hiểu, đơn giản, mô tả cho trẻ về trường lớp, cô giáo. Vài ngày đầu, có thể chỉ cho trẻ chơi trong khuôn viên trường, không gian lớp học, cô giáo sẽ dạy trẻ và các bạn trong lớp.

Cho trẻ làm quen trước với trường mẫu giáo sẽ tạo ấn tượng tốt cho trẻ về việc đi học, cách này khá hiệu quả.

Nói chuyện với bé trước ngày đi học chính thức

Trước khi nhập học chính thức, mẹ nên nói chuyện với con về việc đi học. Trẻ sẽ có sự chuẩn bị tâm lý, không bị sốc nếu như được mẹ nói cho biết chuyện gì sắp xảy ra. Đừng nghĩ trẻ con còn bé, chưa biết nói thì không hiểu được. Thực tế não bộ bé vẫn xử lý, tiếp thu những thông tin đó. Hãy thủ thỉ vào tai con thật nhiều, dần dần trong ý thức sẽ hình thành việc phải đi học, và đi học không có gì đáng sợ cả.

Không lấy cô giáo ra để dọa bé

Đây là lỗi nhiều bà mẹ Việt gặp phải nhất. Chúng ta thường có thói quen lấy cô giáo, việc đi học ra để dọa bé mỗi khi bé mắc lỗi hoặc không nghe lời. Cách này vô tình khiến cho cô giáo, trường học trở nên khủng khiếp đối với trẻ.

Trường hợp trẻ vẫn khóc và sợ đi học

Trong trường hợp trẻ vẫn khóc và sợ đi học dù đã có thời gian làm quen trước đó. Mẹ tìm hiểu xem lý do bé khóc có phải từ phía nhà trường không. Hãy nói chuyện với trẻ, hỏi tại sao trẻ không thích đi học. Nếu trẻ chưa trả lời được, mẹ có thể tự trả lời hộ trẻ. Khi ấy bé sẽ rất hứng thú. Mẹ nên kiên trì tâm sự với trẻ, nói với trẻ về những điều tốt đẹp ở trường ở lớp, nói về cô giáo về các bạn trong lớp,mỗi ngày đều lặp lại như vậy, trẻ sẽ dần quen và bớt đi cảm giác sợ hãi phải đi học.

Lưu ý sau giờ học

Khi đi học, bé sẽ được làm quen với lịch học, giờ giấc ăn, ngủ và khẩu phần ăn không giống với ở nhà. Hơn nữa, với cảm giác bỡ ngỡ có thể khiến trẻ không theo kịp giờ ăn lúc ban đầu, dễ bỏ bữa hoặc ăn rất ít. Nên trong khoảng thời gian đầu, bé sẽ cảm thấy đói và muốn ăn hơn. Việc cần làm của cha mẹ trong lúc này là chuẩn bị cho trẻ những khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng để bù đắp cho bé.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần trò chuyện với trẻ để hỏi về những gì bé gặp ở trường. Thường xuyên trao đổi với cô giáo ở lớp về tình hình học tập, ăn ngủ thói quen vệ sinh của trẻ ở trường cũng như tâm trạng của trẻ. Điều này giúp mẹ và cô giáo hiểu hơn về trẻ giúp cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt nhất, giúp tâm lý của bé ổn định hơn và bản thân phụ huynh cũng có thể theo dõi được tình trạng tâm lý của trẻ thế nào.